Brief là gì? Giới thiệu về các yếu tố tạo nên 1 bản Brief “chuẩn không cần chỉnh”

Brief là gì? Giới thiệu về các yếu tố tạo nên 1 bản Brief “chuẩn không cần chỉnh”

Brief là gì? Khi một doanh nghiệp thực hiện một chiến dịch tiếp thị hoặc bất kỳ hoạt động nào khác, bước đầu tiên chắc chắn là dựa trên bản tóm tắt. Cuộc họp giao ban cho phép các nhà quản lý biết doanh nghiệp của họ sẽ làm gì và xem liệu chiến lược có thực sự hoạt động hay không. Vậy khái niệm đơn giản là gì? Làm thế nào để viết một cuộc họp? Nó có phải là chìa khóa thành công của một chiến dịch tiếp thị của công ty?

Brief là gì? Tóm tắt Tiếp thị là gì?

Bản tóm tắt, còn được gọi là bản tóm tắt do Khách hàng cung cấp cho Công ty dịch vụ tiếp thị (Đại lý), chứa các thông tin cần thiết và ngắn gọn để giúp Cơ quan hiểu đầy đủ các yêu cầu của mình.

Ogilvy & Mather có câu nói nổi tiếng: “Hãy cho tôi tự do trong những cuộc họp giao ban khắc khổ”. Một bản tóm tắt tốt không chỉ truyền tải tất cả các thông tin cần thiết về khách hàng và vấn đề khách hàng muốn giải quyết, mà còn kích thích sự sáng tạo của cơ quan. Có hai kiểu họp giao ban cơ bản:

Bản tóm tắt sáng tạo là gì (bản tóm tắt nội bộ cơ quan do nhóm Account for Creative viết)

Tóm tắt bản tin là gì (tóm tắt sử dụng giữa khách hàng và tài khoản)

Brief-la-gi-a-dabc

AdAge đã khảo sát 1.200 giám đốc điều hành đại lý cấp C trên khắp thế giới về các cuộc họp giao ban mà họ nhận được. Kết quả khảo sát cho thấy:

53% cảm thấy cuộc họp đã hoàn tất nhưng thiếu tập trung

27% nhận thấy cuộc họp không đầy đủ và không nhất quán

20% cảm thấy cuộc họp hoàn chỉnh và tập trung

0% cho rằng bản trình bày đã hoàn chỉnh và tập trung

Do yếu tố này, rất khó để tạo ra các bản tóm tắt tiếp thị ngắn và đối với các nhà tiếp thị, không phải ai cũng có thể hiểu được bản tóm tắt mà khách hàng đưa ra. Nếu một chiến dịch đầy đủ cần được triển khai, ngay từ đầu, bản tóm tắt tóm tắt phải “chuẩn và chỉnh” để đại lý có thể hiểu và làm tốt nhất những gì khách hàng muốn. Vậy, những yếu tố nào tạo nên một bản tóm tắt tiếp thị hoàn chỉnh?

Mẫu Bief cho tóm tắt sáng tạo và tóm tắt giao tiếp

Mẫu tóm tắt giao tiếp nội dung

(Bản tóm tắt nội bộ của cơ quan do nhóm Account for Creative viết)

Dự án: Mục đích của hoạt động

Khách hàng: Đơn vị chủ đầu tư / tên công ty

Thương hiệu: Thông tin thương hiệu (giới thiệu, tính năng, các chương trình khuyến mãi trước đây

Mô tả dự án: Mô tả các yêu cầu của dự án

Bối cảnh thương hiệu: Thông tin cơ bản (tình hình thị trường / thương hiệu, các vấn đề thương hiệu phải đối mặt hiện nay, đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh ..)

Mục tiêu: Mục đích truyền thông (tăng độ nhận biết thương hiệu, tăng doanh thu, đổi mới thương hiệu …)

Đối tượng mục tiêu: Đối tượng mục tiêu (nhân khẩu học, tâm lý, hành vi …)

Thông điệp: Thông điệp giao tiếp chính (đánh thức / gửi bất kỳ thông điệp nào đến đối tượng mục tiêu)

Phạm vi: Dự án được thực hiện ở đâu

Ngân sách: Ngân sách cho sự kiện

Thời điểm: Khi hai bên gặp nhau lần đầu để đưa ra ý tưởng

Mẫu nội dung ngắn gọn sáng tạo

(Tóm tắt cách sử dụng giữa khách hàng và tài khoản)

Mô tả công việc: các dự án công việc cụ thể của bộ phận sáng tạo

Đối tượng mục tiêu: Thông tin về khách hàng mục tiêu

Single – Minded – Proposition (SMP): Đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm có thể ảnh hưởng đến hành vi và tâm lý của khách hàng mục tiêu

Phản hồi chính: Mục tiêu hành động của khách hàng sau sự kiện (ví dụ: họ sẽ nói về sản phẩm, họ sẽ đến nơi để mua, họ sẽ dùng thử dịch vụ …)

Đặc điểm thương hiệu mong muốn: Muốn biết cảm nhận của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ

Ngân sách: Ngân sách cho sự kiện

Giới thiệu về các yếu tố tạo nên “chuẩn không cần chỉnh”

ngắn gọn, dễ hiểu và súc tích

Có lẽ một trong những thách thức lớn nhất là giữ cho bản tóm tắt điều hành của bạn ngắn gọn, dễ hiểu và đi vào trọng tâm. Để tận dụng tối đa chiến dịch của bạn, hãy bắt đầu với thông tin cơ bản có trong bản tin của bạn. Sau đó, đặt mục tiêu và trách nhiệm cụ thể cho từng tài sản. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc hiểu tóm tắt về việc tạo nội dung hoàn chỉnh.

Brief-la-gi-a2-dabc

Nói cách khác, lấy ba câu hỏi chính mà bạn đã hỏi các bên liên quan và sử dụng câu trả lời để chắt lọc các chi tiết thành các thành phần có thể, đó là:

Vấn đề gì cần được giải quyết?

các đối tượng mục tiêu là ai?

Sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp nào sẽ giải quyết vấn đề cốt lõi?

Nêu rõ mục tiêu của bạn là gì?

Đây có lẽ là phần quan trọng nhất của cuộc họp giao ban và điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ kỹ về chiến lược và mục tiêu của mình trước khi bắt tay vào thực hiện một dự án. Tại sao bạn cần dự án này? Bạn hy vọng đạt được điều gì với nó? Mục tiêu của bạn là gì? Có một vấn đề bạn muốn giải quyết? Bạn đánh giá thành công như thế nào? Ví dụ: nếu bạn đang phát triển sách điện tử, bạn có thể đo lường thành công bằng lượt tải xuống. Những chi tiết này sẽ giúp các nhà thiết kế hiểu được mục tiêu của bạn và đưa ra các giải pháp.

Liệt kê các bên liên quan chính

Các dự án cần các chuyên gia và người chịu trách nhiệm chỉ ra hướng đi đúng đắn. Một đề cương ngắn gọn sáng tạo cần làm rõ ai là người “chèo lái con thuyền” và ai là người trực tiếp kết nối khi mọi việc diễn ra không như ý muốn. Thay vì bắt mọi người phải đoán xem họ cần liên hệ với ai, hãy liệt kê tất cả các bên liên quan chính trong một cuộc họp ngắn gọn để làm rõ nhiệm vụ và khách hàng tiềm năng. Chọn các bên liên quan sẽ là một phần tích cực của quá trình và đảm bảo rằng họ được liệt kê trong các phần khác nhau của bản tóm tắt kế hoạch.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được Brief là gì và cách viết bản sao cho hiệu quả nhất. Cho dù bạn có phải tạo một bản tóm tắt hay không, những điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng suy nghĩ về quy trình làm việc của mình. Bằng cách hiểu sơ lược về một cuộc họp báo là gì, bạn sẽ có một nền tảng tốt để viết một cuộc họp báo hoàn chỉnh.


Leave a Reply

Your email address will not be published.