Nhân Viên Làm Sale Là Gì? Tất Cả Về Nghề Nghiệp Trong Bán Hàng

Nhân Viên Làm Sale Là Gì? Tất Cả Về Nghề Nghiệp Trong Bán Hàng

Hầu hết mọi người đến với công việc bán hàng vì họ không thể tìm được một công việc khác, vì vậy, bán hàng từ lâu đã được coi là “nghề cuối cùng”. Tuy nhiên, đây là một sự hiểu lầm đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều người và được truyền từ người có kinh nghiệm sang người mới. Để hiểu bản chất thực sự và vai trò của làm sale là gì, hãy đọc qua bài viết này.

1. Nhân viên làm sale là gì?

1.1 Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng (hay còn gọi là Nhân viên bán hàng, Người bán hàng), nhân viên bán hàng là một vị trí bán hàng và phục vụ cho công việc bán hàng của công ty. Nhân viên kinh doanh có trách nhiệm liên hệ trực tiếp với khách hàng và tư vấn cho họ những phương án tốt nhất.

Ngoài ra, nhân viên bán hàng sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi về dịch vụ của bạn và thuyết phục khách hàng mua để tăng doanh thu cho công ty bạn. Ngoài ra, người bán cũng cần chủ động tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nguồn khách hàng mới. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, Sales chỉ cần tập trung kết nối với các dữ liệu và liên hệ đổ về từ bộ phận marketing.

lam-sale-la-gi-4-a1-duanbaryaciti-vn

Để làm nên thành công của mọi đơn vị kinh doanh thì doanh số bán hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Không chỉ vậy bán hàng còn là bộ mặt của toàn bộ công ty, vì người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng chính là bán hàng. Vì hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng nên các nhà lãnh đạo có thể dựa vào doanh số bán hàng để đưa ra những thay đổi chính sách một cách hợp lý nhất nhằm thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa.

1.2.Công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh

Nếu bạn nghĩ rằng bán hàng chỉ nên là bán hàng, đơn giản là bạn chưa hiểu công việc của họ. Trên thực tế, công việc hàng ngày của một nhân viên kinh doanh có thể so sánh với công việc của một nhân viên văn phòng trong các lĩnh vực khác. Khi tìm việc làm nhân viên kinh doanh, nhân viên kinh doanh, bạn hiểu người đảm nhiệm vị trí đó cần phải làm gì. Họ phải hiểu tất cả các mẫu hàng hóa, dịch vụ và bản chất của chúng từ nguồn gốc, màu sắc đến cách sử dụng. Họ cũng phải thường xuyên xuất hiện tại khu vực trưng bày sản phẩm, tư vấn cho khách hàng và giúp lựa chọn, theo dõi tốc độ tiêu thụ các mặt hàng và báo cáo cấp trên, nhập kho, bổ sung các mặt hàng còn lại. Tìm kiếm là một công việc cần thiết và cụ thể là nhân viên bán hàng liệt kê những người có khả năng sử dụng hoa của họ nhất. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu những nhóm đối tượng nào có khả năng trở thành khách hàng trên thị trường và xây dựng kế hoạch, chiến lược để thu hút và chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Cuối cùng cùng với bộ phận chăm sóc khách hàng báo giá, đàm phán, thương thảo hợp đồng mua bán và đàm phán thời hạn thanh toán với khách hàng, giải quyết các khiếu nại, vướng mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng.

Vì vậy, việc bán hàng sẽ được kết hợp với tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Đối với một doanh nghiệp nhỏ, bộ phận bán hàng sẽ làm cả hai.

2. Những kỹ năng cần có đối với nhân viên bán hàng để “ghi nhớ mãi”

Những kỹ năng cần thiết để một nhân viên kinh doanh chốt được nhiều giao dịch mua bán? cho chúng tôi biết thêm

Để thành công, nhân viên bán hàng cần phải chủ động, quyết liệt một chút và không khuất phục trước bất kỳ khó khăn nào. Một điểm rất quan trọng trong bán hàng là bạn phải có đam mê. Bạn cần đặt ra mục tiêu cho bản thân và không được nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình.

Cho 1.000 người ăn, chỉ có 20 người dừng lại nghe. Nhiều người nghĩ rằng bán hàng nghĩa là phải nói nhiều, nhưng điều quan trọng là những gì bạn nói phải có sức thuyết phục. Là một nhân viên bán hàng, bạn không chỉ là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải có khả năng tư vấn cho khách hàng. Vì vậy, bạn không chỉ cần nâng cao kiến ​​thức về sản phẩm, dịch vụ mà còn phải cập nhật kiến ​​thức kinh tế, văn hóa, xã hội và nghệ thuật. Để củng cố các mối quan hệ, nhân viên bán hàng phải biết cách giao tiếp với khách hàng về nhiều chủ đề khác nhau. Họ phải thể hiện năng lực của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Bán hàng rất căng thẳng và bạn cần có tinh thần thép để vượt qua những thử thách khó khăn, linh hoạt để thích ứng với các vấn đề khác nhau và tìm ra nhiều giải pháp phù hợp cho sự thay đổi. Mặc dù nghề nghiệp này có thể không mang lại thu nhập ổn định cho bạn, nhưng những kỹ năng bạn sử dụng sẽ ở lại với bạn trong suốt quãng đời còn lại.

– Mạnh dạn: Không công việc nào cho bạn cơ hội giao tiếp và trao đổi rộng rãi như bán hàng. Có thể chỉ sau một tuần đi làm, bạn sẽ thấy mình hoàn toàn lột xác, cởi mở hơn và dễ dàng bắt chuyện với những người xung quanh, dù là người lạ hay không. Một thực tế là ngày nay nhiều người bị lạc nhưng không dám hỏi đường vì không có dũng khí.

lam-sale-la-gi-4-a2-duanbaryaciti-vn

– Luôn mỉm cười và ngăn nắp: Bạn là một nhân viên kinh doanh, bạn là một nhân viên kinh doanh, có nghĩa là bạn không thể tiếp cận khách hàng với vẻ mặt cáu kỉnh hay bộ dạng nhăn nhó, nhăn nhó. Bạn luôn phải thích nghi với thế giới bên ngoài với thái độ cởi mở và tươi cười, bạn sẽ có tỷ lệ đóng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.

– Tư duy chiến lược: Người hiểu rõ về sản phẩm, chiến lược và điều kiện hoạt động của công ty là nhân viên bán hàng. Là một nhân viên kinh doanh, bạn sẽ hiểu được nguyên tắc “làm được thì ăn cả”. Mức doanh thu bán hàng sẽ phụ thuộc vào doanh thu của tháng hiện tại. Nó có thể rất không ổn định, nhưng nó phản ánh đúng năng lực của người lao động. Chắc sếp nào cũng muốn có được một nhân viên như vậy và chẳng ai thích một người “ngồi chơi xơi nước” mà thường xuyên đòi tăng lương vô lý. Doanh thu bán hàng là không giới hạn. Tháng này bạn có thể chỉ kiếm được vài triệu nhưng tháng sau bạn có thể kiếm được hàng chục triệu là chuyện bình thường.

– Xây dựng mạng lưới quan hệ lâu dài: Một nhân viên bán hàng giỏi không chỉ là người bán được một lần mà phải là người bán được nhiều lần cho khách hàng. Quan hệ đối tác là tài sản vô hình có giá trị nhất trong bất kỳ ngành nào. Càng có nhiều mối quan hệ, bạn càng chắc chắn về uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ mà bạn mang lại cho khách hàng. Nó có giá trị hơn một sơ yếu lý lịch bóng bẩy. Ai cũng hiểu sức mạnh của các mối quan hệ, vì vậy những người giỏi xây dựng các mối quan hệ sẽ tạo ra cơ hội và tiềm năng cho chính mình.

3. Một số hiểu lầm về nghề bán hàng

Nhiều người chưa có khái niệm đúng về nhân viên bán hàng như đã nói ở phần 1 mà nhầm tưởng như sau:

3.1. Những người thành công trong công việc bán hàng là những người dám lên tiếng

Thuyết trình là một điểm cộng lớn trong ngành bán hàng. Tuy nhiên, giỏi nói thôi là chưa đủ. Mọi khách hàng đều có liên hệ trực tiếp với nhân viên bán hàng từ nhiều đại lý và thương hiệu khác nhau, vì vậy hãy đảm bảo rằng họ không dễ cả tin và đừng coi thường điều đó.

Ngoài ra, không phải ai cũng thích nghe nhiều điều người khác nói. Đôi khi câu chuyện trở nên không trung thực, không thú vị, tốt bụng. Đặc biệt, khi các thương gia chăm sóc điểm bán hàng trong một khoảng thời gian quy định, bạn không được phép dành quá nhiều thời gian để nói chuyện, nếu không bạn sẽ khó nắm bắt chính xác thông tin cá nhân hoặc thói quen của mình. Những thông tin chi tiết rất hữu ích như tần suất khách hàng quyết định khi mua hàng, họ có thói quen đặt hàng trực tuyến hay đến cửa hàng hay không, v.v.

3.2 Bán hàng có phải là một nghề có thăng trầm và không có tương lai?

Thu nhập của nghề bán hàng quả thật có nhiều biến động, thế nhưng, ngay từ đầu, nếu bạn muốn thay đổi công việc, chắc chắn bạn sẽ không thể tồn tại được lâu. Những người bán hàng biết cách tuân theo quy trình làm việc, biết cách tận dụng dữ liệu khách hàng và biết cách định tuyến doanh số bán hàng sẽ thành công. Nếu bạn không có mục tiêu và con đường đi đúng đắn, sẽ có những lúc thăng trầm

Nếu bạn cho rằng bán hàng là một nghề không có hậu, không cầu tiến thì có lẽ bạn không biết rằng gần 80% trưởng phòng quản lý đến từ nhân viên bán hàng và 3/5 vai trò dẫn chương trình. khối lượng bán hàng. Hầu hết những người này đã liên hệ với các đại lý, nhận cuộc gọi và chịu đựng những phản hồi tiêu cực, nhưng cuối cùng, họ là một người thành công vì họ biết cách phù hợp với mục tiêu bán hàng.

Điều mà nhiều người có thể không biết là khi công việc kinh doanh gặp khó khăn, họ thường tìm đến các nhân viên bán hàng cấp cao hoặc người quản lý của họ để xin lời khuyên về các chiến lược bán hàng trong tương lai. Vì là đầu mối giao tiếp với khách hàng nên thông tin họ cung cấp cho lãnh đạo thường khá chính xác và tôn trọng.

3.3. Bán hàng luôn làm việc với bạn bè

Nếu bạn hay xem những bộ phim ngắn online hay tham gia khoa học đại chúng thì chắc chắn bạn sẽ thấy nhiều người nói rằng bán hàng là nghề mà anh chị em luôn sát cánh cùng nhau và có một ngày vui. Nhưng không, tất cả những người bán hàng đều đồng ý rằng bán hàng là để giải quyết sự cô đơn. Tựu chung lại, theo cách nói của các chuyên gia đào tạo, cảm giác của Sales là “cảm giác cô đơn tột độ”, thậm chí là sự uất ức đè nén trong công việc cũng không thể bày tỏ được, chỉ có thể dựa vào chính mình. Tuy nhiên, đừng nản lòng. Chính sự cô đơn ấy đã khiến doanh nhân trở thành một con người thép, đảm đang trong mọi công việc.

lam-sale-la-gi-4-a3-duanbaryaciti-vn

3.4.Để thành công, bạn phải có bí quyết

Nhiều người mới bắt đầu kinh doanh bán hàng thường có xu hướng học từng thứ một và theo chân những người bán hàng xuất sắc để học hỏi những bí quyết bán hàng. Sự thật là không có bí mật nào để bán hàng. Bí mật là một công cụ cũng như một kỹ năng. Bí quyết ở đây là kinh nghiệm xử lý tình huống với khách hàng. Bạn có thể học cách xử lý tình huống A từ kinh nghiệm của người khác, nhưng còn tình huống B, C và D thì sao? Sau đó, bạn chỉ có thể quản lý nó một mình. Với sự chăm chỉ, kỹ năng bán hàng trở thành một phản ứng tự nhiên.

Đừng tin những hình ảnh đẹp trong sáng, váy áo lộng lẫy, lời nói nhẹ nhàng trong phim, nếu không bạn sẽ “vỡ mộng” khi bước chân vào ngành này. Đối với tôi, một nhân viên bán hàng phải là một người rất cứng rắn với khuôn mặt che kín mặt. Hầu hết các nhân viên bán hàng cấp cao không muốn thay đổi nghề nghiệp. Dẫu biết rằng đây là nghề “làm dâu trăm họ” nhưng nếu biết tránh xa những quan điểm sai trái, có cùng mục tiêu thì nhất định sẽ đạt được bước đột phá trong hoạt động bán hàng.

Bán hàng – nghề của những người dũng cảm. Cần có niềm đam mê và “máu” kinh doanh để có được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực này. Hi vọng bài viết này giúp giải đáp được thắc mắc của bạn làm sale là gì và đưa ra cho bạn hướng đi nghề nghiệp đúng đắn trong tương lai.

 


Leave a Reply

Your email address will not be published.