Tạo một Road map sản phẩm là một công việc quan trọng đối với một giám đốc sản phẩm.
Lộ trình rất quan trọng để điều phối quá trình phát triển sản phẩm. Lộ trình sản phẩm đảm bảo rằng các nhiệm vụ hàng ngày diễn ra phù hợp và đóng góp vào chiến lược kinh doanh của bạn.
Cùng tìm hiểu Road map là gì trong bài viết dưới đây nhé
Tìm Hiểu Thêm: Bad trip là gì? Cần sa, nấm ma thuật bủa vây giới trẻ
Tại sao các Road map sản phẩm lại hiệu quả như vậy?
Các lộ trình sản phẩm có thể được sử dụng để:
Ưu tiên các nhiệm vụ và kế hoạch. Theo dõi tiến trình hướng tới mục tiêu. Phối hợp hoạt động giữa các tổ. Xây dựng sự đồng thuận và hiểu biết trong nhóm. Tạo độ trong suốt từ trong ra ngoài.
Lộ trình sản phẩm là yếu tố quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp đang phát triển nào và cần được xây dựng cùng với các báo cáo kinh doanh cơ bản khác như kế hoạch tiếp thị và kế hoạch kinh doanh. Họ thậm chí có thể giúp bạn phát triển một chiến lược tăng trưởng tiếp thị.
Road map là gì?
Lộ trình sản phẩm là một kế hoạch giúp vạch ra sự phát triển của sản phẩm theo thời gian. Một lộ trình sản phẩm bao gồm các tính năng, ý tưởng, danh sách việc cần làm, từ các dự án nhỏ đến các dự án lớn và nỗ lực để đạt được. Đây là một hướng dẫn hữu ích cho các nhóm lập kế hoạch nhiệm vụ và thực hiện các chiến lược.
Một lộ trình sản phẩm do chủ sở hữu hoặc người quản lý doanh nghiệp tạo ra để truyền đạt chiến lược, công cụ và kế hoạch sản phẩm cho các nhà phát triển sản phẩm và các bên liên quan bên ngoài.
Về cơ bản, lộ trình sản phẩm là một tài liệu giúp theo dõi quá trình phát triển sản phẩm và đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia vào quá trình đều hiểu nó.
Cách tạo Road map sản phẩm
Lộ trình sản phẩm có cùng định dạng với biểu đồ Gantt – biểu đồ thanh ngang hiển thị thời lượng và thời lượng của nhiều nhiệm vụ hoặc kế hoạch ở một nơi.
Bởi vì lộ trình là tài liệu linh hoạt, đang phát triển, tốt nhất nên thiết kế chúng với các mẫu lộ trình phù hợp và chỉnh sửa chúng trong một công cụ cho phép linh hoạt hơn (để chỉnh sửa và cập nhật dễ dàng hơn khi mức độ ưu tiên thay đổi). Các thay đổi đầu tiên). Lộ trình sản phẩm phải nêu bật một mốc thời gian cụ thể, xác định các dự án trong dòng thời gian đó và bao gồm nhóm sẽ làm việc trên mỗi dự án.
Lộ trình sản phẩm có thể được tạo bằng Microsoft Excel hoặc Word, nhưng việc này rất tẻ nhạt và tốn thời gian.
Nếu có ngân sách, bạn nên sử dụng các công cụ dành riêng cho thiết kế lộ trình sản phẩm. Những công cụ này được thiết kế đặc biệt và đi kèm với nhiều mẫu khác nhau để giúp tạo lộ trình sản phẩm dễ dàng hơn (và ít tốn thời gian hơn!).
Lập kế hoạch roadmap sản phẩm
Trước khi bước vào giai đoạn thiết kế lộ trình sản phẩm, bạn sẽ cần xác định hai thành phần chính: bạn đang tạo lộ trình cho ai và bạn muốn lập kế hoạch trong tương lai bao xa.
Nội dung và cách trình bày lộ trình của bạn phải phù hợp với đối tượng của bạn, vì các đối tượng khác nhau sẽ có nhu cầu rất khác nhau.
Ví dụ, các bên liên quan bên ngoài có thể muốn có quan điểm cấp cao hơn về các sáng kiến chiến lược, các sáng kiến này cần được lập kế hoạch trong thời gian từ vài quý đến vài năm. Họ có thể quan tâm nhiều hơn đến các khoảng thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn:
Mặt khác, các thành viên của nhóm sản phẩm muốn hiểu các tính năng và nhiệm vụ cụ thể một cách chi tiết hơn. Việc lập kế hoạch theo tuần hoặc tháng thường có ý nghĩa hơn là hàng năm.
Ngoài việc phù hợp với nhu cầu của khán giả, khung giờ chiếu cũng phải hợp lý. Nó phải đủ dài để tạo ra những bước phát triển đáng kể trong dự án, nhưng cũng đủ ngắn để có thể dự đoán chính xác thời hạn.
Thông lệ tiêu chuẩn là tạo ra các lộ trình sản phẩm theo năm, quý, tháng hoặc tuần.
Khi bạn đã xác định đối tượng của mình và xác định được khung thời gian hợp lý, bạn có thể bắt đầu tập hợp phần còn lại của quá trình phát triển sản phẩm. bao gồm:
mục tiêu và sáng kiến. nhiệm vụ và yêu cầu về thời gian của chúng. ưu tiên nhiệm vụ. cột mốc. Phụ thuộc vào nhiệm vụ.
Khi bạn đã liệt kê tất cả những phần quan trọng này, bạn có thể xây dựng lộ trình sản phẩm của mình.
Xem Thêm: Thị Tẩm là gì? Vua Thị Tâm thế nào?
Tạo roadmap sản phẩm
Như tôi đã đề cập ở trên, lộ trình sản phẩm thường được trình bày dưới dạng biểu đồ Gantt.
Biểu đồ Gantt là một biểu đồ thanh ngang hiển thị các hoạt động, nhiệm vụ hoặc mục tiêu dọc theo trục y và ngày dọc theo trục x. Mỗi thanh trong biểu đồ đại diện cho một nhiệm vụ, từ ngày bắt đầu nhiệm vụ đến ngày kết thúc nhiệm vụ (từ trái sang phải) biểu thị thời lượng và thời lượng của nhiệm vụ.
Bạn có thể tạo một lộ trình sản phẩm chuyên nghiệp từ đầu trong bốn bước đơn giản:
Thêm một cột cho mỗi nhiệm vụ hoặc hoạt động. Nhóm các cột theo nhóm hoặc sáng kiến. Tạo ngăn xếp cột theo chức năng. Sắp xếp các cột theo ngày bắt đầu hoặc mức độ ưu tiên.
Tôi sẽ giải thích chi tiết từng bước cho bạn.
1. Thêm một thanh cho mỗi nhiệm vụ hoặc hoạt động
Bắt đầu bằng cách sắp xếp dòng thời gian của bạn từ trái sang phải, tạo các phòng ban theo ngày, tuần, tháng hoặc quý. Sau đó, thêm một cột cho mỗi nhiệm vụ đã lên lịch. Bắt đầu mỗi thanh vào ngày bắt đầu theo kế hoạch của nhiệm vụ và kéo dài nó đến thời lượng nhiệm vụ đã định.
Tôi sẽ nêu ra một trường hợp đặc biệt mà bạn có thể muốn thay đổi chiều cao của các thanh sau này, nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng chiều cao của mỗi thanh là nhất quán giữa các tác vụ.
2. Nhóm thanh theo nhóm hoặc sáng kiến
Tiếp theo, tạo một số nhóm trực quan trong nhiệm vụ của bạn. Các nhóm nhiệm vụ được sử dụng để thêm hệ thống phân cấp và cải thiện khả năng đọc của Gantt và các lộ trình.
Nhóm nhiệm vụ sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và mục tiêu của bạn.
Nếu bạn đang cố gắng phối hợp các hoạt động của nhiều nhóm trong một lộ trình, các nhiệm vụ sẽ được nhóm theo nhóm. Nếu lộ trình tập trung vào các mục tiêu sản phẩm cấp cao hơn, bạn có thể nhóm các nhiệm vụ theo kế hoạch.
Và đừng quên thêm khoảng trắng giữa các nhóm để hiển thị rõ hơn.
3. Biểu đồ thanh ngăn xếp theo tính năng
Các nhiệm vụ tuần tự thuộc cùng một lịch trình sẽ xuất hiện trên cùng một hàng. Điều này làm giảm không gian lãng phí và chỉ ra sự phụ thuộc giữa các tác vụ.
4. Sắp xếp các thanh theo ngày bắt đầu hoặc mức độ ưu tiên
Vì chúng tôi đọc từ trái sang phải và từ trên xuống dưới, bạn nên đặt kế hoạch khởi chạy (hoặc kế hoạch ưu tiên) của mình gần đầu hơn.
Đó là tất cả những gì cần thiết để tạo ra một lộ trình sản phẩm.
Làm theo bốn bước đơn giản này sẽ cung cấp cho bạn lộ trình sản phẩm hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đưa lộ trình của mình lên cấp độ tiếp theo, bạn có thể thêm các phong cách thiết kế cụ thể cho sản phẩm, mục tiêu và đối tượng của mình.
Hãy cùng xem xét một số phương pháp hay nhất để thiết kế lộ trình sản phẩm.
Thiết kế roadmap sản phẩm
Sử dụng màu sắc để phân loại nhiệm vụ theo trạng thái hoặc mức độ ưu tiên
Màu sắc trong lộ trình sản phẩm được sử dụng tốt nhất để hiển thị một số thông tin chính về từng nhiệm vụ, chẳng hạn như trạng thái hoặc mức độ ưu tiên của nó.
Để có mật độ thông tin tối đa, hãy sử dụng màu sắc để phân loại nhiệm vụ thành các nhóm không được chỉ định ở nơi khác.
Ví dụ, trong sơ đồ ví dụ trên, các nhiệm vụ của chúng ta đã được nhóm thành các nhóm. Chúng tôi có thể sử dụng màu sắc để phân loại nhiệm vụ theo trạng thái như đã lên kế hoạch, đã phê duyệt, đang phát triển hoặc đã hoàn thành:
hoặc theo mức độ ưu tiên (ví dụ: cao, trung bình hoặc thấp):
Sử dụng thanh tiến trình để biểu thị tiến trình nhiệm vụ
Một cách khác để thêm thông tin là coi mỗi thanh như một thanh tiến trình nhỏ. Phần trăm tiến độ của mỗi thanh có thể được sử dụng để biểu thị mức độ hoàn thành của mỗi nhiệm vụ.
Mặc dù phần bổ sung này có thể giúp đảm bảo các dự án luôn đúng tiến độ, nhưng nó nên được sử dụng một cách thận trọng.
Thanh tiến trình cần được cập nhật thường xuyên, đây sẽ là một vấn đề lớn.
Ngoài ra, việc nhìn thấy sự tiến bộ đối với mục tiêu của bạn có thể mang lại cho bạn cảm giác sai lầm về việc hoàn thành. Có thể khó ước tính chính xác tiến độ đạt được các mục tiêu.
Sử dụng mũi tên để chỉ ra sự phụ thuộc
Các đường và mũi tên xuất hiện trong lộ trình biểu thị kết nối giữa các nhiệm vụ liên quan, tương tự như những gì bạn có thể thấy trong sơ đồ.
Thông thường chúng được sử dụng để chỉ ra sự phụ thuộc giữa các nhiệm vụ. Có nghĩa là, các mũi tên bắt nguồn từ một nhiệm vụ phải hoàn thành trước khi nhiệm vụ tiếp theo bắt đầu.
Sử dụng các biểu tượng để đại diện cho các mốc quan trọng
Các biểu tượng trong biểu đồ Gantt tiêu chuẩn là các biểu tượng hình kim cương cho biết các mốc quan trọng của dự án, chẳng hạn như ngày phát hành, ngày đánh giá hoặc ngày xóa sổ. Một cột mốc có thể là bất kỳ sự kiện nào không có thời lượng (tức là bất kỳ sự kiện nào không thể được biểu thị bằng một thanh trên một tuyến đường).
Các mốc quan trọng có xu hướng là các điểm kiểm tra quan trọng của dự án và phải nổi bật rõ ràng so với thanh tác vụ. Thông thường bạn nên tạo kiểu cho chúng bằng màu đỏ, đen hoặc xám đậm để làm cho chúng nổi bật:
Nếu có thể, hãy đặt các mốc phù hợp với các nhiệm vụ mà chúng áp dụng.
Tuy nhiên, nếu bạn có các mốc quan trọng áp dụng cho nhiều nhiệm vụ hoặc nếu bạn muốn bao gồm thêm chi tiết, chẳng hạn như ngày tháng hoặc số phát hành, bạn có thể thấy sơ đồ của mình lộn xộn. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên kéo các thời hạn quan trọng vào một dòng thời gian riêng biệt chạy dọc theo biểu đồ, với các ngày quan trọng được biểu thị bằng các cờ nhỏ:
Sử dụng đường đứt nét để biểu thị ngày hiện tại
Sẽ rất hữu ích nếu thêm một chỉ báo trực quan về ngày hiện tại làm bộ so sánh cho ngày bắt đầu và ngày kết thúc của nhiệm vụ.
Có thể dễ dàng so sánh ngày cho tất cả các nhiệm vụ bằng cách sử dụng đường chấm chạy từ trên xuống dưới.
Đánh dấu các nhiệm vụ hoặc đường dẫn quan trọng
Đường ống quan trọng là một loạt các nhiệm vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến ngày kết thúc dự án.
Nếu bạn muốn đặc biệt chú ý đến các con đường quan trọng trong lộ trình của mình, hãy sử dụng một màu đánh dấu duy nhất để phác thảo các nhiệm vụ và nhấn mạnh các mũi tên phụ thuộc.
Màu đỏ thường được sử dụng như một màu nổi bật, nhưng các màu khác cũng có thể được sử dụng miễn là chúng tương phản với các màu xung quanh để tạo ra một thị giác nổi bật.
loại bỏ các chi tiết không cần thiết
Lời khuyên cuối cùng của tôi để xây dựng lộ trình sản phẩm là tránh thêm các nhiệm vụ rất nhỏ hoặc các chi tiết không liên quan. Các lộ trình hiệu quả nhất tập trung nhiều hơn vào các chủ đề lớn hơn là các chi tiết của nhiệm vụ.
Các giải pháp thay thế cho các sản phẩm tiêu chuẩn
Nếu bạn chỉ tập trung vào chiến lược sản phẩm cấp cao, thì lộ trình sản phẩm Gantt có thể hơi quá mức cần thiết. Có các tùy chọn đơn giản hơn để lập bản đồ các nhiệm vụ dự án theo thời gian.
Giữ cho nó đơn giản với các tiến trình quản lý dự án Một lịch trình quản lý dự án đơn giản có thể được sử dụng để phác thảo các sự kiện chính trong quá trình phát triển sản phẩm theo thứ tự thời gian. Nếu bạn chỉ muốn đặt những mục tiêu cao cấp, đây là thứ bạn thực sự cần.
Bạn thậm chí có thể thêm chi tiết hơn vào các mốc thời gian của dự án bằng cách chia tỷ lệ từng nhiệm vụ theo thời lượng. Điều này cung cấp một bản tóm tắt trực quan nhanh chóng về các dự án riêng lẻ từ đầu đến cuối, như bạn có thể thấy trong dòng thời gian xây dựng nhà này:
Nếu bạn đang có một lịch trình dự án đơn giản, bạn có thể muốn chăm chỉ hơn trong việc theo dõi tiến độ của mình hàng tuần. Bổ sung lộ trình cấp cao với các bản tóm tắt phát hành sản phẩm hàng tuần bao gồm các tính năng của sản phẩm và các bản sửa lỗi:
Một lộ trình sản phẩm hiệu quả giúp tăng cường giao tiếp trong tổ chức, cho phép sự liên kết tốt hơn trong và giữa các nhóm, đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc.
Cho dù bạn đang tạo roadmap sản phẩm từ đầu hay từ một trong các mẫu lộ trình có sẵn, hãy áp dụng các mẹo thiết kế này để đảm bảo lộ trình của bạn truyền đạt hiệu quả:
Sử dụng màu sắc để phân loại nhiệm vụ theo loại, trạng thái hoặc mức độ ưu tiên. Sử dụng thanh roadmap để biểu thị tiến trình nhiệm vụ. Sử dụng mũi tên để chỉ ra sự phụ thuộc. Các cột mốc được hiển thị bằng biểu tượng hình kim cương. Đánh dấu các nhiệm vụ hoặc đường dẫn quan trọng. quản lý dự án. Hy vọng bạn đã hiểu được Road map là gì qua bài viết trên của chúng tôi
Để cập nhật thông tin mới nhất, vui lòng truy cập website Barya Citi của chúng tôi!