Khi quảng cáo, chắc hẳn bạn đã một lần tự hỏi mình “Nếu tôi chi x số tiền cho kênh tiếp thị này, tôi sẽ nhận lại được bao nhiêu?” Thì ROAS sẽ là số liệu phù hợp để trả lời câu hỏi trên của bạn.
Hãy cùng tìm hiểu roas là gì, cách tính ROAS và mức độ ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh của bạn!
Roas là gì?
ROAS (lợi tức chi tiêu quảng cáo), còn được gọi là lợi tức chi tiêu quảng cáo.
Sử dụng số liệu này, chúng tôi có thể đo lường kết quả của các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng hình thức tiếp thị kỹ thuật số, ROAS sẽ giúp bạn tính toán những gì hoạt động hoặc cách bạn có thể tiếp tục cải thiện và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo của mình trong tương lai.
ROAS. Công thức tính toán
Công thức để tính ROAS là:
Công thức tính ROAS
Tổng doanh thu từ chiến dịch quảng cáo / số tiền doanh nghiệp chi cho chiến dịch quảng cáo
Ví dụ, một công ty chi 500 triệu đô la để quảng cáo trên Facebook trong 2 tháng. 2 tháng sau, doanh nghiệp này đã có doanh thu 3 tỷ USD từ Facebook. Do đó, ROAS là tỷ lệ 6: 1 (3000/500).
Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể nhận lại 6 khiên cho mỗi khiên họ bỏ ra cho các chiến dịch quảng cáo.
Các đặc điểm của ROAS. Các chỉ số
Theo công thức, ROAS càng cao thì doanh nghiệp càng kiếm được nhiều doanh thu từ chiến dịch quảng cáo đó.
Khi nhìn vào ROAS, các doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận thấy lợi nhuận thu được tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng chi phí quảng cáo của họ. Như vậy, các công ty hoàn toàn có thể cân đối ngân sách của mình.
Ví dụ: doanh nghiệp có thể xác định chiến dịch quảng cáo nào mang lại nhiều lợi nhuận hơn và dành nhiều thời gian và ngân sách hơn để thực hiện các chiến dịch tương tự.
Tuy nhiên, nếu một công ty chỉ nhìn vào ROAS mà không chỉ dựa vào doanh số bán hàng thì rất có thể có sai sót sâu sắc, bởi vì nếu ROAS cao, doanh thu cao và chi phí cao thì sao?
Chi phí tiếp thị cao sẽ dẫn đến lợi nhuận thấp. Vì vậy, ngoài việc chú trọng đến ROAS, doanh nghiệp cũng nên chú trọng đến ROI.
Đừng quên những cân nhắc này khi tính ROAS
Trong quá trình quảng cáo sẽ phát sinh nhiều chi phí hơn so với giá gốc. Do đó, để tính toán chi phí thực sự phân phát một quảng cáo và tính chi phí ROAS chính xác, cần xem xét các yếu tố sau:
Chi phí đối tác / nhà cung cấp: Thường là phí và hoa hồng liên quan đến các đối tác và nhà cung cấp giúp quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn. Cần phải tính toán chính xác các chi phí này để hiểu được hiệu quả thực sự của ROAS.
Phí phát sinh: Ví dụ, hoa hồng hoặc phí giao dịch khác trả cho đại lý.
Nhấp chuột và Hiển thị: Các chỉ số như CPC trung bình, tổng số nhấp chuột và CPM trung bình.
ROAS nào được coi là tốt?
Không có câu trả lời chung cho câu hỏi này vì nó phụ thuộc vào các kênh truyền thông, mục tiêu kinh doanh và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Tỷ lệ ROAS bị ảnh hưởng bởi tỷ suất lợi nhuận, chi phí hoạt động và điều kiện hoạt động chung của một công ty.
Mặc dù không có điểm chung, nhưng điểm chuẩn ROAS chung của công ty là tỷ lệ 4: 1. Tỷ lệ này có thể hiểu là khi bạn bỏ ra 1 xu để đặt quảng cáo thì bạn phải kiếm được ít nhất 4 bang hội.
Thường thì Roas tốt là 4: 1
Tỷ lệ này có thể thấp hơn đối với các công ty khởi nghiệp và cao hơn đối với các thương hiệu chỉ bán hàng trực tuyến.
Một số công ty cần ROAS 10: 1 để duy trì lợi nhuận, trong khi những công ty khác chỉ cần tỷ lệ 3: 1 để tăng trưởng.
Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn cho thấy công ty nên giảm chi phí quảng cáo. Trong trường hợp này, cửa hàng thương mại điện tử phải đạt được ROAS cao để có lãi.
Sự khác biệt giữa ROI và ROAS là gì?
Giống như ROAS, ROI (lợi tức đầu tư) là một thước đo lợi nhuận dựa trên doanh số bán hàng vượt quá chi phí quảng cáo. Vậy sự khác biệt giữa ROI và ROAS là gì?
ROAS và ROI – Hai chỉ số quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số
Lợi tức đầu tư được tính dựa trên lợi nhuận ròng sau khi trừ đi các chi phí phát sinh. Cũng cần lưu ý rằng ROI là một chỉ số ngắn hạn, không phải là một kế hoạch đầu tư dài hạn hay dài hạn.
ROI trong các chiến dịch tiếp thị thường được nhấn mạnh hơn. Vì doanh nghiệp nào cũng muốn thu được lợi nhuận tối đa với chi phí đầu tư thấp nhất. Tuy nhiên, nếu lợi nhuận thu về không được như mong đợi thì mọi khoản chi tiêu trong ngân quỹ sẽ trở nên vô nghĩa.
Sự khác biệt giữa ROAS và CPA
CPA (Cost per Action) là từ viết tắt của Cost Per Action, có nghĩa là Chi phí cho mỗi hành động của khách hàng.
Sự khác biệt giữa Roasand CPA và?
Một số khác biệt giữa ROAS và CPA là:
CPA là thước đo số lượng đơn đặt hàng mà một doanh nghiệp có thể bán.
CPA thường được sử dụng cho các đơn hàng có cùng mức giá, trong khi Roas thường được sử dụng cho các trang web hiển thị nhiều sản phẩm với các mức giá khác nhau.
Làm cách nào để tối ưu hóa ROAS?
Làm thế nào để tối ưu hóa chỉ số Roas một cách hiệu quả? Bạn có thể tham khảo một số phương pháp được MarketingAI chia sẻ dưới đây:
Cải thiện chất lượng quảng cáo
Một quảng cáo sáng tạo, hấp dẫn sẽ dễ dàng lôi kéo khách hàng tiềm năng nhấp vào trang web của bạn.
Để tạo sự chân thực và tin tưởng hơn cho khách, bạn có thể trích một số nhận xét, đánh giá về sản phẩm.
Ngoài ra, khi viết quảng cáo của bạn, hãy chú ý đến các con số và chỉ số rõ ràng thay vì mô tả chung chung.
Đừng quên viết quảng cáo của bạn để mô tả lợi ích của sản phẩm, không phải tính năng của sản phẩm. Bởi vì, khách hàng luôn muốn xem họ nhận được gì khi mua sản phẩm của bạn, và nhiều khi không phải khách hàng quen thuộc nào cũng hiểu hết tính năng của nó.
Cẩn thận với các từ khóa không hợp lệ
Đối với các từ khóa không hoạt động, quá trình phân phát quảng cáo có thể được giảm bớt. Vì nó gây lãng phí tiền bạc và làm loãng lượng khách hàng tiềm năng của bạn.
Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch (tăng nhận thức, tăng lưu lượng truy cập hoặc bán hàng), bạn nên chọn các từ khóa phù hợp và tập trung.
Tối ưu hóa các trang đích
Khi khách hàng nhấp vào trang đích của bạn, chất lượng của trải nghiệm sẽ xác định liệu họ có trở thành khách hàng của bạn hay không.
Vì vậy, không sử dụng cùng một trang đích cho các quảng cáo khác nhau. Khách hàng thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau chắc chắn sẽ có những yêu cầu riêng trong nhiều hoạt động khác nhau.
Vì vậy, hãy bắt tay vào tạo các trang đích khác nhau để nâng cao trải nghiệm người dùng!
Được tối ưu hóa cho hiển thị trên thiết bị di động và tốc độ tải trang
Ngày nay, điện thoại thông minh được sử dụng bởi người trẻ và người già, từ thành phố đến làng mạc, từ núi đến hải đảo. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải tối ưu hóa trang web của bạn để truy cập trên thiết bị di động.
Nếu bạn vào website đặt hàng, chỉ mất 5-10 phút là xong thao tác đơn giản, bạn có muốn mua lại sản phẩm đó không? Câu trả lời chắc chắn là không!
Trong thế giới công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc cải thiện tốc độ tải trang không phải là một nhiệm vụ khó khăn, vì vậy hãy làm thật tốt nếu không đối thủ của bạn sẽ nhanh chóng vượt lên.
Tóm lại là
Roas Metrics sẽ giúp bạn phát triển và điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình và giúp bạn phân phối doanh thu một cách hài hòa nhất.
Tập trung vào phân tích Chỉ số Roas là gì, sẽ giúp bạn hiểu các phương pháp tiếp thị và quảng cáo mới là gì, mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho thương hiệu của bạn với chi phí ít nhất.
Trong quảng cáo trên Internet, một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng theo một số cách. Nếu bạn còn đang băn khoăn, đắn đo, suy nghĩ không biết nên lựa chọn phương pháp nào cho sản phẩm của mình thì Roas Index sẽ là cách giải đáp hữu hiệu cho bạn! Đây là những gì mà Chỉ số Roas mang lại cho các nhà quảng cáo.
Mong rằng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rõ về chỉ số Roas và những lợi ích mà nó mang lại.
Nếu bạn có bất kỳ kinh nghiệm phân tích roas là gì hoặc so sánh nó với ROI và CPA, vui lòng chia sẻ với chúng tôi!