Tagline Là Gì? Các Bước Để Xây Dựng Một Dòng Giới Thiệu Ấn Tượng, Hấp Dẫn

Tagline Là Gì? Các Bước Để Xây Dựng Một Dòng Giới Thiệu Ấn Tượng, Hấp Dẫn

Slogan có một vai trò vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp và khi tạo ra một slogan ấn tượng người ta phải trải qua rất nhiều bước và rất nhiều sự quan tâm. Nếu bạn đang tìm hiểu các yếu tố và các bước để tạo banner, hãy theo dõi phần cuối của bài viết. Cuối bài tagline là gì, mình sẽ giới thiệu một số câu slogan nổi tiếng và ấn tượng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

tagline-la-gi-3-a1-duanbaryaciti-vn

1. Tagline là gì? Nguồn gốc của khẩu hiệu

tagline-la-gi-3-a2-duanbaryaciti-vn

1. Định nghĩa Slogan

Khẩu hiệu là một câu ngắn, một cụm từ thể hiện ý nghĩa có tác dụng mạnh mẽ đến cảm xúc của người nói và người nghe. Trong marketing, khẩu hiệu là một thuật ngữ chuyên môn để định vị giá trị của sản phẩm hoặc thể hiện triết lý kinh doanh.

Slogan thường xuất hiện trong các quảng cáo, bài thuyết trình kinh doanh, bài thuyết trình sản phẩm. Các mẫu Slogan có sức ảnh hưởng cao và tạo ấn tượng mạnh để khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu và nhãn hiệu.

2. Lịch sử của dòng giới thiệu

Khẩu hiệu đầu tiên do Tom Bodett thực hiện. Anh ấy đang ghi hình quảng cáo trên đài phát thanh cho Motel 6, nhưng vẫn còn một khoảng thời gian nữa khi anh ấy hoàn thành kịch bản. Để kết thúc, anh ta nói thêm một vài từ ngắn gọn. Câu nói nổi tiếng của anh ấy “Chúng tôi sẽ thắp sáng nó cho bạn” đã trở thành một hit với khách hàng, và hơn 30 năm sau, quảng cáo của Motel 6 vẫn cực kỳ phổ biến với câu nói cửa miệng của anh ấy.

3. Phân biệt khẩu hiệu và khẩu hiệu

Khẩu hiệu là một đoạn văn bản ngắn thường được các doanh nghiệp và thương hiệu sử dụng để thể hiện cam kết, giá trị hoặc hướng đến sản phẩm. Khẩu hiệu mô tả và thuyết phục khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu và nó có thể chứa đựng một câu chuyện dài hoặc chiến lược kinh doanh. Đồng thời, khẩu hiệu thường ngắn hơn và nhằm mục đích củng cố lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Ví dụ, khẩu hiệu của OMO là “Thổi bay mọi vết bẩn”, trong khi khẩu hiệu là “Học hay, đừng sợ vết bẩn.” Khẩu hiệu của Vinamilk là “sức khỏe và sắc đẹp của bạn”, nhưng theo thời gian, nhiều khẩu hiệu cũng đã thay đổi, chẳng hạn như chất lượng quốc tế – chất lượng Vinamilk, vươn lên tại Việt Nam vì thế hệ xuất sắc tiếp theo.

2. Tác dụng của khẩu hiệu đối với doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, khẩu hiệu đóng vai trò như một khẩu lệnh để định vị hình ảnh và bản sắc của doanh nghiệp. Đặc biệt, với slogan khách hàng sẽ ghi nhớ và giúp khách hàng khác biệt với đối thủ.

Slogan giúp doanh nghiệp tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng và công chúng. Từ đó, tăng uy tín cho thương hiệu và tạo dựng niềm tin với khách hàng. Thông qua khẩu hiệu, truyền tải các giá trị của công ty một cách độc đáo và nguyên bản.

3. Một số loại khẩu hiệu phổ biến

– Dòng giới thiệu mô tả: Dòng giới thiệu nhấn mạnh giá trị của doanh nghiệp khi giao tiếp với công chúng. Giới thiệu và mô tả sản phẩm, thương hiệu và lợi ích bằng ngôn ngữ đơn giản và sâu sắc. Ví dụ: Walmart – tiết kiệm tiền. Sống đẹp hơn; Biti’s – Biti’s nâng niu bàn chân Việt.

– Khẩu hiệu mệnh lệnh: Khẩu hiệu mệnh lệnh, thường chứa động từ, có yếu tố yêu cầu hành động. Ví dụ: Nike – làm bất cứ điều gì bạn muốn; YouTube – tự phát sóng; Coca-Cola – bật lên niềm hạnh phúc.

– Khẩu hiệu khêu gợi: Loại tagline mang lại lợi ích, gợi mở khả năng. Ví dụ: Adidas – không thể là gì; Under Armour – tôi sẽ làm; Dove – bạn đẹp hơn bạn nghĩ.

– Dòng khẩu hiệu cụ thể: Dòng khẩu hiệu này có cách thể hiện và trình bày sản phẩm rất khéo léo, gây ấn tượng mạnh với người xem. Nó làm nổi bật hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực kinh doanh của công ty. Ví dụ: Olay – Yêu làn da của bạn.

– Đặt câu giới thiệu: Tạo khẩu hiệu bằng cách đặt câu hỏi để kích thích nhu cầu và truyền cảm hứng cho hành động của khách hàng. Ví dụ: Ban chế biến sữa California có sữa không?

– Khẩu hiệu so sánh nhất: Đây là loại khẩu hiệu có mức độ so sánh cao nhất, được khẳng định trực tiếp về một lĩnh vực kinh doanh nhất định của doanh nghiệp. Ví dụ: Budweiser – vua bia; BMW – cỗ máy lái xe tối tân.

4. Các yếu tố của một khẩu hiệu ấn tượng

tagline-la-gi-3-a3-duanbaryaciti-vn

– Câu ngắn: Những câu cửa miệng ấn tượng ngày nay tuy ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải được thông điệp đầy đủ. Khẩu hiệu giống như một nhãn dán mô tả nhanh nội dung và giúp truyền tải thông điệp hoàn chỉnh bằng một vài từ đơn giản.

– Hãy sáng tạo: Bạn nên sử dụng những động từ mạnh để khiến người đọc suy nghĩ về các vấn đề được đề cập. Tránh những lời nói và tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ.

– Thân thiện và gần gũi: Một mối quan hệ lâu dài và bền vững cần có sự thân thiện và gần gũi. Sử dụng tốt những từ ngữ chân thành sẽ đưa đến những câu khẩu hiệu chạm đến cảm xúc của người đọc, người nghe.

– Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu: thông qua ngôn từ đơn giản, dễ hiểu, dễ khiến người đọc, người nghe dễ tiếp cận. Rất ít khách hàng ngày nay có đủ thời gian và kiên nhẫn để suy nghĩ và nghiên cứu những ý nghĩa tiềm ẩn của khẩu hiệu.

– Thể hiện sự chân thành: Tagline là một hình thức giao tiếp thường xuyên và lâu đời. Như câu nói, sự thật sẽ thuyết phục khách hàng và khiến họ nhớ đến doanh nghiệp.

– Tạo điểm nhấn đặc biệt: Một câu khẩu hiệu ấn tượng phải có điểm nhấn khiến người đọc và người xem bị cuốn hút ngay từ lần đầu tiên họ đến với câu khẩu hiệu của bạn. Một câu tagline có nhiệm vụ tác động mạnh đến tâm trạng của khách hàng nên cần có thời gian và công sức để tạo ấn tượng và tạo điểm sáng với người dùng.

– Kể một câu chuyện mạnh mẽ: Những câu chuyện có nội dung cụ thể sẽ truyền tải thông điệp rõ ràng hơn. Một khẩu hiệu được kể với một câu chuyện giàu thông tin sẽ được lan truyền, quảng bá và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.

5. Các bước xây dựng dòng giới thiệu để thu hút khách hàng

tagline-la-gi-3-a4-duanbaryaciti-vn

1. Xác định giá trị thương hiệu / sản phẩm

Trả lời câu hỏi “Tôi là ai và tôi đang ở đâu?” Trước khi tạo khẩu hiệu, khi câu trả lời là phù hợp nhất, có nghĩa là bạn và doanh nghiệp đã thiết lập các giá trị của thương hiệu của mình. Muốn tạo khẩu hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu mà không biết điểm mạnh và điểm khác biệt thì khó thành công.

Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng trong sự thành công của một doanh nghiệp. Khẩu hiệu sẽ thể hiện sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp, vì vậy xác định chính xác giá trị vòng đời, giá trị thương hiệu sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn.

2. Cô đọng thông tin thành từ khóa

Mục đích của các từ khóa trong khẩu hiệu là giúp doanh nghiệp truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng. Với từ khóa chính, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch truyền thông thứ cấp để tiếp thị khách hàng một cách rộng rãi hơn.

Để có thể chọn được những từ khóa tốt, bạn có thể chuẩn bị một tờ giấy và viết ra những từ khóa phù hợp. Chọn một từ khóa tốt sẽ giúp bạn có cảm hứng để tạo ra những thông điệp chạm đến cảm xúc của người đọc.

3. Ý tưởng định vị khẩu hiệu

Với các giá trị thương hiệu, các sản phẩm được xác định trước được kết hợp với các từ khóa để tạo thành ý tưởng khẩu hiệu. Một khi một ý tưởng xuất hiện, trên giấy hoặc trên điện thoại.

Ý tưởng không nhất thiết phải hoàn hảo khi đang di chuyển, miễn là chúng phù hợp và bám sát mục đích ban đầu. Khi lựa chọn một ý tưởng tốt, cần ưu tiên sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và đối tượng truyền thông.

4. Triển khai từ khóa thành câu

Từ những từ khóa và ý tưởng đã định hướng từ trước, bạn sẽ kết nối chúng một cách hợp lý và triển khai thành lời để đưa đến khách hàng. Các từ đi kèm phải được kết hợp với các từ khóa và câu được sử dụng để truyền đạt thông tin đúng và đủ cho khách hàng.

Để diễn đạt thành lời, bạn cần thay đổi góc nhìn và đặt mình vào vị trí của người đọc, người xem. Việc triển khai các từ khóa thành các từ cho phép bạn viết ra đầy đủ các ý dài và nhiều ý, sau đó được cô đọng và tóm tắt để tạo ra một số câu mục tiêu phù hợp nhất.

5. Cùng thành viên góp ý và chỉnh sửa

Khi bạn đã có một số khẩu hiệu, hãy đưa ra phản hồi và chỉnh sửa cho các thành viên khác trong nhóm để chọn ra những khẩu hiệu tốt nhất. Lắng nghe nhiều người sẽ giúp khẩu hiệu của bạn trở nên hoàn hảo từ nhiều góc độ và khách quan hơn.

Lưu ý rằng bạn nên chọn lọc khi lắng nghe các thành viên khác. Lọc và chỉnh sửa dựa trên ý định ban đầu. Tốt nhất nên thảo luận về mục đích của tagline, chủ đề và từ khóa của tagline để các thành viên có những đề xuất phù hợp.

6. Đánh giá cuối cùng của Ban Giám đốc

Khẩu hiệu là thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng của mình, vì vậy các sếp và quản lý cấp cao sẽ là những người được hoàn thiện lần cuối trước khi ra mắt. Khi trình duyệt, hãy đưa thành phẩm với mục tiêu và thông điệp rõ ràng để thuyết phục.

6. Những lưu ý khi thiết kế slogan cho doanh nghiệp

1. Ai sẽ viết khẩu hiệu

– Nội bộ công ty: Trong nội bộ công ty, nếu chi phí bỏ ra không nhiều thì có thể tận dụng đội ngũ nhân viên hiện có. Những người biết sản phẩm, biết khách hàng, họ có thể tạo ra dòng giới thiệu phù hợp và khiến ban quản lý hài lòng.

– Người viết tự do: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều bạn trẻ là những người viết lách tự do, chuyên viết về copywriting. Nếu buôn có người quen và muốn tiết kiệm chi phí, hợp tác trong thời gian ngắn, bạn có thể tham khảo những người viết bài tự do.

– Đơn vị thiết kế chuyên nghiệp: Đối với các doanh nghiệp lớn, họ cần những chuyên gia chuyên viết khẩu hiệu, đó có thể là copywriter chuyên viết câu khẩu hiệu hoặc một đơn vị tuyển dụng chuyên tạo slogan.

2. Khơi dậy cảm xúc của người tiêu dùng

Để người dùng chi tiền cho các sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp, họ cần phải chạm đến cảm xúc của họ. Do đó, khơi dậy và kích thích cảm xúc, để người dùng có nhu cầu mua.

Khẩu hiệu càng cụ thể và dễ dự đoán thì càng có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và kích thích nhu cầu của người dùng. Khẩu hiệu có thể tạo ra nhu cầu có thể dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng mua.

3. Cân nhắc nhiều ý kiến ​​trước khi chọn

Những ý tưởng hay nhất thường xuất hiện theo ý thích và tại một thời điểm, bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng đó. Lưu tất cả những suy nghĩ thoáng qua của bạn để bạn có thể chọn dòng giới thiệu tốt nhất khi bạn tiếp tục.

Là một người sáng tạo, bạn sẽ biết rằng ý tưởng đặt mình vào vị trí của khách hàng là ý tưởng tuyệt vời nhất. Nhưng khách hàng có nhiều dạng vì bạn cần nhiều ý tưởng để có được câu khẩu hiệu cuối cùng phục vụ hầu hết khách hàng mục tiêu của mình.

4. Sử dụng các cụm từ mạnh mẽ khi bạn gặp khó khăn

Sử dụng các cụm từ mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của bạn. Đồng thời, nó có tác dụng mạnh mẽ đến tâm trạng của người đọc. Khi nói đến giao tiếp bằng khẩu hiệu, các cụm từ có ảnh hưởng giúp thu hút nhiều người hơn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của khẩu hiệu, nhưng từ ngữ có tác động rất lớn. Những cụm từ có tác động đặc biệt sẽ giúp lan truyền thông điệp nhanh hơn và rõ ràng hơn.

5. Đừng cố trở nên hoàn hảo

Một khẩu hiệu phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau, không thể hoàn hảo, ai cũng thích. Vì vậy, đừng cố gắng tạo ra một khẩu hiệu hoàn hảo. Điều mà một người viết khẩu hiệu cần làm là tạo ra một khẩu hiệu phù hợp với doanh nghiệp và truyền tải đủ thông tin đến đối tượng truyền thông.Nếu dòng giới thiệu đã tạo không hoạt động tốt, bạn vẫn có thể thay đổi nó. Đừng tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn hoàn hảo nào khi nói đến sự sáng tạo. Tất cả các thương hiệu phổ biến ngày nay đều thay đổi khẩu hiệu của họ khi cần thiết. Vì vậy, giảm bớt căng thẳng của việc tạo ra khẩu hiệu hoàn hảo sẽ giúp bạn tạo ra những khẩu hiệu tốt và phù hợp.

6. Tham khảo thương hiệu nổi tiếng

Tham khảo khẩu hiệu của một thương hiệu nổi tiếng để xem họ đã tạo và quảng bá nó như thế nào từ đó. Chỉnh sửa nó để phù hợp với doanh nghiệp của bạn, dựa trên những người đi trước thành công và từ đó bạn sẽ có dòng giới thiệu tốt nhất.

Với một dòng giới thiệu tốt, bạn sẽ biết phải làm gì để tạo một dòng giới thiệu tương tự. Không chỉ tham khảo những khẩu hiệu thành công mà việc đọc các nghiên cứu điển hình về các khẩu hiệu kém tiêu biểu hơn để rút kinh nghiệm, lên án là điều rất đáng được quan tâm.

7. Bộ sưu tập các câu khẩu hiệu thương hiệu nổi tiếng

1. Một số thương hiệu thế giới

– Apple – Think Different: Khẩu hiệu này ra đời khi Apple và IBM đang cạnh tranh với nhau. Thực hiện theo khẩu hiệu này, Apple đã phát triển vượt bậc, cho phép công ty phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những công ty tốt nhất trên thế giới về sản xuất và kinh doanh các sản phẩm công nghệ.

– McDonald’s – I’m Lovin ‘It: McDonald’s là nơi chuyên kinh doanh đồ ăn nhanh, câu khẩu hiệu này được chọn để nhấn mạnh rằng khi khách hàng chọn McDonald’s tức là họ đã chọn tình yêu. Nó mang đến thông điệp tích cực, tốt đẹp cho cộng đồng và xây dựng hình ảnh thương hiệu chu đáo

– KFC – Ngón tay liếm ngon: Câu cửa miệng này có nghĩa là gà quá ngon, bạn phải ăn hết những gì còn sót lại trên ngón tay.

– Nike – Just Do It: Tuy câu khẩu hiệu ngắn gọn nhưng nó gửi đến cộng đồng một thông điệp vô cùng ý nghĩa. Nó khuyến khích hành động, nâng cao tinh thần và thể hiện sức mạnh, ý chí và sức sống.

– HSBC – Ngân hàng Địa phương của Thế giới: Khẩu hiệu cho thấy ngân hàng muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền chặt với khách hàng.

– Airbnb – Belong Anywhere: Hiện là công ty du lịch muốn khách hàng có cảm giác gần gũi khi sử dụng dịch vụ của mình, dù đi du lịch hay công tác ở bất cứ đâu vẫn cảm thấy thân thuộc.

– Coca-Cola – Coca-Cola khiến mọi thứ trở nên tuyệt vời hơn: Khẩu hiệu này mang lại niềm vui cho khách hàng, cho họ biết rằng họ có thể thưởng thức nhiều loại thực phẩm với thức uống có ga này.

– GE – Chúng tôi mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống: Với khẩu hiệu này, GE muốn khách hàng của mình luôn cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm của mình vì nó đáng tin cậy.

– Jared – Anh ấy đến Jared: Câu khẩu hiệu này không chỉ truyền tải thông điệp chào đón mọi người đến với Jared để mua trang sức mà còn ám chỉ thời đại của những màn cầu hôn.

– MasterCard – một số thứ mà tiền không thể mua được. Đối với mọi thứ khác, có thẻ Mastercard: Khẩu hiệu này nhằm xác nhận rằng chỉ cần bạn có thẻ Mastercard, bạn có thể mua bất cứ thứ gì.

2. Một số thương hiệu Việt Nam

– Bitis – Nâng niu bàn chân Việt: Với slogan này, nhà kinh doanh muốn nhắn nhủ rằng đây là thương hiệu Việt, mang giá trị Việt. Sau bao chặng đường, Bitis vẫn ở đó tiếp sức cho những chân sút Việt Nam.

– Vietjet – Bay là thích ngay: Với slogan này, Vietjet mong muốn trở thành hãng hàng không mang đến trải nghiệm thú vị thực sự khiến hành khách thích thú khi bay.

– Nước tương Angon – Người bạn đồng hành của hải sản: Khi khẩu hiệu này được thực hiện, khách hàng sẽ nghĩ đến sản phẩm của họ mỗi khi họ ăn hải sản. Đây là một loại khẩu hiệu cụ thể nhấn mạnh công dụng của sản phẩm.

– Liên Thành – Tinh hoa trăm năm: Với câu khẩu hiệu này, Liên Thành muốn nhắc nhở thương hiệu về thời đại của mình, nhấn mạnh rằng dù trải qua hơn trăm năm vẫn giữ được tinh hoa của nước mắm.

– Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam: Đây là câu slogan tương phản nhất khẳng định vị thế hàng đầu của Kangaroo tại Việt Nam.

– Prudential – Luôn Lắng nghe, Luôn Thấu hiểu: Câu khẩu hiệu này của Prudential muốn ngầm khẳng định luôn lấy khách hàng làm trung tâm và lấy khách hàng làm đầu khi phục vụ khách hàng.

– Mobifone – Mọi lúc, mọi nơi: Câu khẩu hiệu này chứng tỏ rằng Mobifone sẽ luôn ở bên người dùng, mọi lúc mọi nơi. Mobifone luôn đưa ra những lời khẳng định ở khắp mọi nơi.

– Cafe Trung Nguyên – Khơi nguồn sáng tạo: Trung Nguyên với tư cách là một thương hiệu sáng tạo lấy khẩu hiệu này để nhấn mạnh công việc bên cạnh cà phê Trung Nguyên và những sáng tạo mới và độc đáo.

– OMO – Học điều hay, đừng sợ vết bẩn: Qua câu khẩu hiệu này, OMO truyền tải thông điệp rằng bẩn là không tốt, cha mẹ không thích vết bẩn nhưng sau khi trải nghiệm con sẽ bẩn. Và những đứa trẻ học được điều hay, có OMO là trợ thủ đắc lực, không sợ vấy bẩn.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tagline là gì. Nếu bạn thấy bài viết này hay thì đừng quên chia sẻ cho nhiều người biết, hoặc bạn có thể để lại lời nhắn bên dưới để bày tỏ suy nghĩ của mình nhé! Cảm ơn bạn tạm biệt.

 


Leave a Reply

Your email address will not be published.